Tại sao kênh đào panama phải sử dụng âu tàu

  -  

Kênh đào Panama là nhỏ con kê đẻ trứng đá quý đem về hàng năm một tỷ đô la thu nhập đến nhà nước. 100 năm sau khoản thời gian lấn sân vào hoạt động, đây là chỗ 5% những dịch vụ giao thương mua bán bằng đường biển của thế giới đề xuất trải qua.

Bạn đang xem: Tại sao kênh đào panama phải sử dụng âu tàu

quý khách hàng đã xem: Tại sao kênh đào panama phải thực hiện âu tàu


*

Vắt ngàng eo đất Panama, có chiều dài 77 km, nhỏ kênh nối sát Đại Tây Dương và Tỉnh Thái Bình Dương. Công trình kiến tạo kếch xù này vẫn làm chuyển đổi cục diện của ngành vận tải đường thủy, rút ngắn trong suốt lộ trình của những chuyến tàu chsinh hoạt mặt hàng, thông qua đó giảm sút tốn kém đắn đo bao nhiêu mà lại nói cho những thương nhân.

khi bé kênh không được sinh ra, tàu chở hàng tự Thành Phố New York miền đông nước Mỹ sang một thành thị sống miền tây như là San Francisteo đề nghị quá 22,5 nngu km, vòng mãi xuống tận Mũi Sừng ở cực phái nam Chilê. Với kênh đào Panama, khoảng cách bởi đường biển giữa New York cùng San Francisteo chỉ từ là 9,5 nngốc km, tức chỉ bởi chưa đầy phân nửa đối với trước.

22.000 công nhân thiệt mạng

Những ý tưởng phát minh về một tuyến đường đại dương gắn liền nhì biển cả vẫn nảy sinh từ trên đầu nắm kỷ thứ XVI. Nhưng mãi đến năm 1880, đơn vị nước ngoài giao Pháp Ferdinand de Lesseps sau thời điểm đã thành công với kênh đào Suez nghỉ ngơi Ai Cập đang tiện lợi kêu gọi vốn mang lại kênh đào Panama.

Tiếp Từ đó tà tà dịch bệnh, là các khó khăn về nghệ thuật ông xã hóa học trong việc chế tạo kênh đào nlẩn thẩn mực nước biển khơi, khí hậu khắt khe của vùng Trung Mỹ gây thêm trở ngại.

mặc khi sau khi kỹ sư Gustave Eiffel khắc chế được trở ngại kỹ thuật với giải pháp xây 10 âu thuyền để điều chỉnh mực nước, công trình xây dựng vẫn bị chậm chạp. Cái giá buộc phải trả bao gồm cả vật chất lẫn lực lượng lao động ngày càng tăng cao. Do mắc bệnh, hầu hết là dịch sốt huyết quà, đang có ít nhất 22 ngàn công nhân chầu trời bởi vì kênh đào Panama trong thời gian từ thời điểm năm 1881 – 1889. Tập đoàn làm chủ công trình xây dựng gây ra kênh đào tuyên ổn tía vỡ nợ năm 1889.


*

Đến năm 1903, Pháp chuyển nhượng ủy quyền lại quyền khai thác cho Hoa Kỳ. Bản thân Panama cũng hoan nghênh Việc Mỹ tmê say gia, một trong những phần là để cảm ơn nước Mỹ đã hỗ trợ mang lại nước nhà này giành độc lập, bóc rời ra khỏi Colombia.

Tất cả cỡ tàu có thể đi qua

Trong một trăm năm vận động vừa qua, kênh đào Panama đã trở thành cửa ngõ kế hoạch của ngành vận tải đường bộ đường thủy. Hàng năm bao gồm cho tới 14 ndở người tàu thuyền, gần 300 triệu tấn sản phẩm trải qua đây. Tất cả những cỡ tàu thuyền hồ hết hoàn toàn có thể đi qua kênh đào, tự du thuyền mang lại những cái tàu chsinh hoạt mặt hàng to kềnh có kích cỡ buổi tối nhiều theo chuẩn chỉnh mực call là Panamax. Trung bình từng ngày tất cả cho tới 40 tàu thuyền thực hiện con kênh này.

Khoảng 5% mua bán đường biển của thế giới, cùng còn nếu không kể tàu chở dầu thì tất cả cho tới 20% hàng hóa của toàn cầu bắt buộc trải qua con kênh này. Công trình xuất bản nói bên trên bảo đảm an toàn mang lại gần 10% thu nhập cá nhân ở trong phòng nước Panama.

Ngoài tầm nút quan trọng của kênh đào Panama cùng với các hoạt động tmùi hương mại bằng đường biển, công trình xây dựng này còn là một trong những địa điểm du lịch có tiềm năng. Đây là khu vực không hề ít du thuyền tham quan du lịch vùng Alaska với vùng đại dương Caribê đề nghị đi qua với tàu hay tạm dừng sinh sống cảng Panama.

Nhờ kênh đào, Panama vẫn từ 1 đất nước chịu đựng tác động bự của Hoa Kỳ đổi thay hải cảng nước ngoài. Thương hiệu hạ tầng được upgrade qua vốn chi tiêu của Mỹ, China Đài Loan, Mêhicô và của châu Âu. điều đặc biệt là kể từ lúc giành lại được quyền khai quật nhỏ kênh, Panama đã trở thành một vị trí phân pân hận sản phẩm & hàng hóa quan trọng của nhân loại, một chặng cốt yếu với kế hoạch của ngành vận tải đường thủy.

Xem thêm: Cầu Thang Ở Quảng Trường Tây Ban Nha Hội Tụ Văn Hóa Thú Vị Giữa Lòng Rome

Cách đột phá của kênh đào Panama trước hết là về khía cạnh kỹ thuật: Các kỹ sư Pháp rồi Mỹ nghỉ ngơi vào vào cuối thế kỷ XIX thời điểm đầu thế kỷ XX vẫn thực hiện hệ thống khóa nước được cho phép điều chỉnh mực nước giúp cho tàu thuyền rất có thể dễ dãi dịch rời tại gần như vùng gồm chênh lệch về mực nước.

Với kênh đào Panama những âu tàu được thiết kế theo phong cách vẫn có thể chấp nhận được nâng mực nước biển khơi Caribe lên gang với mực nước của hồ Gatun, hạn chế và khắc phục được cách trở hoàn toàn có thể lên tới cho 26m. Thế rồi Lúc tàu nhắm đến Tỉnh Thái Bình Dương thì lại đề xuất hạ mực nước xuống nhằm ngang khoảng với mực nước hải dương làm việc Thái Bình Dương.

Tương lai hứa hẹn kỷ lục mới

Vào năm 1934 tức ba thập niên sau khi bước đầu ship hàng đến ngành chăm chngơi nghỉ mặt hàng hải, tài năng tối đa đón rước những tàu chngơi nghỉ hàng của bé kênh là 80 triệu tấn sản phẩm một năm.


*

Đến năm 2005 kỹ năng đó đã được nhân lên hơn vội vàng ba lần, để đạt khoảng tầm 280 triệu tấn/năm. Thế cơ mà kênh đào sẽ va cần số lượng giới hạn về tối đa với nhỏ kênh Panama đứng trước nhiều thách thức.

Thđọng độc nhất vô nhị là sự đối đầu và cạnh tranh của tương đối nhiều dự án đào kênh tiếp thị khác vào vùng. Mêhicô xuất xắc Colombia vẫn bài bản đào một bé kênh to hơn, rộng lớn rộng kênh Panama để tiếp các một số loại tàu gồm form size bự. Ngoài ra là nhì chiến lược thiết kế đường tàu nối sát nhì bờ đông – tây. Xa hơn một chút ít là rình rập đe dọa của nhiều chủ tàu dọa tẩy ctốt con kênh bởi lệ tầm giá quá đắt.

Thách thức vật dụng nhì đặt ra mang lại phòng ban thống trị với khai quật kênh đào là chuyển đổi khí hậu: nếu nhỏng sau đây, ánh sáng của trái khu đất bị hâm nóng làm cho tan băng, nước hải dương từ Bắc Băng Dương dơ lên, xuất hiện những tuyến phố mặt hàng hải new. Khi kia khoảng cách thân châu Âu cùng châu Á bởi đường thủy vẫn lại càng được thu dong dỏng lại.

Thứ đọng thách vật dụng tía so với Panama là vì công trình này liên tiếp được chiếu cầm trong 100 năm vừa qua, sự hiện diện của tàu thuyền, cũng giống như những chuyển động ngày dần những trong Khu Vực khiến độc hại cho môi trường xung quanh, cho các loài hễ thực đồ dùng biển lớn, rình rập đe dọa đến việc đa dạng sinh thái xanh của tất cả một vùng Trung Mỹ.

Sau thuộc đe dọa trực tiếp lớn nhất so với kênh đào Panama là hồ Gatun khô nước với sự phá hủy thoải mái và tự nhiên của các khu rừng nhiệt đới.

Ý thức được tất cả phần đông thử thách nói bên trên cơ quan ban ngành Panama từ năm 2007 vẫn triển khai dự án công trình không ngừng mở rộng và tăng cấp kênh đào. Quốc tế càng ngày sử dụng tàu với form size cỡ hậu Panamax có công dụng chsống mang lại 12000 contener cụ vì 4.400 nhỏng hiện tại. Để dành được phương châm này, Panama yêu cầu mở thêm một lối dẫn nước, đào một đoạn kênh mới, thiết kế thêm âu tàu, nạo vét các lối vào kênh, đổi khác hệ thống dây kéo, đường ray, thứ điều hành và kiểm soát âu tàu bắt đầu.

Xem thêm: Vinpearl Phú Quốc 1 ) - Vinpearl Discovery Wonderworld Phú Quốc

Mục tiêu của planer trung tu cùng không ngừng mở rộng kênh đào để đón các hạng tàu lớn hơn, nâng năng lực chăm chnghỉ ngơi lên thêm ít nhất là 20%. Kênh đào Panama mở rộng trong khoảng thời gian gần nhì những năm nữa đã đem đến thường niên cha tỷ USD mang đến tổ chức chính quyền Panama.