Di tích cầu hiền lương và sông bến hải

  -  

Cầu Hiền Lương hội chứng nhân lịch sử. Sau trận quyết đấu sinh hoạt Điện Biên Phủ năm 1945, Pháp yêu cầu cam kết hiệp định Genève trao trả độc lập mang lại toàn quốc mang sông Bến Hải sinh sống vĩ đường 17 có tác dụng nhãi giới chia VN thành hai vùng triệu tập quân sự. Và trường đoản cú kia cây cầu Hiền Lương chính là vị trí diễn ra tương đối nhiều sự kiện ghi đậm vệt ấn lịch sử dân tộc.

Bạn đang xem: Di tích cầu hiền lương và sông bến hải

*

Lịch sử kiến tạo cầu Hiền Lương

Trước Khi chưa xuất hiện cầu bắc qua sông Bến Hải, đoạn sông rộng lớn gần đầy 100m này chỉ tất cả một bến phà. Cầu Hiền Lương đầu tiên được phát hành năm 1928 bởi vì phủ Vĩnh Linh huy động quần chúng. # vào vùng đóng góp công sức. Cây cầu này được thiết kế bằng gỗ, đóng góp cọc sắt, rộng lớn 2m, trọng sở hữu chỉ đầy đủ cho những người quốc bộ. Năm 1931 cây cầu này được thực dân Pháp thay thế lại nhưng xe cộ mong muốn qua sông thì vẫn bắt buộc đi bằng phà. Năm 1943 cầu được upgrade thêm một lần tiếp nữa, lúc này xe pháo cơ giới nhiều loại nhỏ có thể qua được.

Đến năm 1950, vì chưng yêu cầu quân sự chiến lược, Pháp đã cho xây lại cầu bằng bê tông cốt thép, lâu năm 162m, rộng 3,6m, trọng tải 10 tấn. Cây cầu này trường thọ được hai năm thì bị du kích Việt Minh đặt bộc phá tấn công sập để ngăn ngừa sự tiến công của địch. Tháng 5 1952 thực dân Pháp xây lại một dòng cầu bắt đầu gồm 7 nhịp, lâu năm 178m, trụ bằng khối bê tông, dầm cầu bằng thxay, khía cạnh lát bằng gỗ thông, rộng 4m, phía hai bên tất cả thành chắn cao 1,2m, trọng thiết lập cầu tối đa là 18 tấn.

Chiếc cầu này trường thọ được 15 năm (từ 1952 đến 1967) thì bị bom Mỹ tiến công sập.

Xem thêm: Đặt Vé Máy Bay Sài Gòn Vinh Giá Rẻ Chỉ Với 390, Vé Máy Bay Sài Gòn Vinh Giá Rẻ Chỉ Với 390

Từ 1972 đến 1974, nhằm Giao hàng mặt trận miền Nam, công binh Quân Giải phóng Miền Nam Việt Nam sẽ bắc chiếc cầu phao dã chiến phương pháp cầu cũ 20m về phía Tây. Đến năm 1974 bao gồm quyền cả nước Dân công ty Cộng hòa đã đến phát hành lại bằng bê tông cốt thép nhiều năm 186m, rộng 9m, có hành lang cho những người đi bộ rộng lớn 1,2m. Chính cái cầu này với vào mình ý nghĩa nhỏng “Chiếc cầu thống độc nhất khu đất nước”.


Sau ngày hòa bình, cầu cũ càng ngày càng xuống cấp trầm trọng cực kỳ nghiêm trọng. Năm 1996, Bộ Giao thông Vận tải đã cho xây loại cầu mới dài 230m, rộng lớn 11,5m, ở về phía Tây cầu cũ. Cầu bắt đầu được thi vô tư công nghệ đúc đẩy – một cách thức văn minh tuyệt nhất lần đầu tiên được vận dụng tại nước ta. Năm 2001 cái cầu sắt năm 1952 – một hội chứng tích lịch sử của sự chia cắt đất nước được phục chế lại ngulặng bản theo kiến tạo của mẫu cầu cũ bị bom Mỹ tiến công sập năm 1967.

Xem thêm: Khách Sạn International Cần Thơ, International Hotel

Ngày 18 mon 5 năm 2003, tỉnh Quảng Trị vẫn tổ chức triển khai khánh thành công trình xây dựng phục chế cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải, được khai công tháng bốn, 2002 với tổng cộng chi phí đầu tư 6,5 tỷ đồng, cầu phục chế dài 182,97m có 7 nhịp, phương diện lát mộc lim.