Đi máy bay có bị say không

  -  
Đi máy bay có bị say không? Say máy bay khác say tàu xe như thế nào? Cách chống say máy bay như thế nào hiệu quả nhất? Lời giải cho thắc mắc là đây.

Bạn đang xem: đi máy bay có bị say không


Mục lục bài viết

1. Đi máy bay có bị say không?2. Nguyên nhân dẫn đến say máy bay3. 10 cách chống say máy bay hiệu quả nhất3.1 Nghỉ ngơi đủ giấc trước chuyến bay3.2 Ăn nhẹ trước khi lên máy bay3.3 Uống nhiều nước, tránh đồ uống có cồn3.4 Lựa chọn vị trí ngồi thích hợp3.5 Ngồi gần cửa sổ3.6 Thư giãn, tránh nghĩ về cảm giác say3.7 Uống trà gừng3.8 Dùng dầu bạc hà hoặc kẹo bạc hà3.9 Không đọc bất cứ thứ gì trên máy bay3.10 Sử dụng thuốc chống say

Đi máy bay có bị say không?

Đi máy bay có bị say không? Việc đi máy bay có bị say hay khôngphụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nhưtay lái của phi công, chất lượng máy bay và tình trạng sức khỏe của hành khách. Say máy bay là một dạng của say tàu xe, mà hành khách đội ngũ tiếp viên hoặc phi công đều ám ảnh. Các triệu chứng của say máy bay khá giống với say tàu xe, cụ thể như sau:

- Chóng mặt và buồn nôn: Khi máy bay bị rung lắc hoặc khi chuyển động bạn sẽ cảm thấy người nôn nao, hoa mắt, buồn nôn hoặc nôn.

- Khó thở: Say máy bay bên cạnh chóng mặt và buồn nôn, thì bạn con cảm thấy khó thở do càng lên cao nhiệt độ càng giảm khiến cho không khí loãng. Bình thường không khí loãng chỉ bằng1/2 hoặc1/3 so với mặt đất. Thông thường các chuyến bay đề được bơm thêm không khí, tuy nhiên hành khách khi đi máy bay vẫn cảm thấy khó thở khi máy bay di chuyển vào vùng không khí loãng.

*

Tình trạng say máy bay

Nguyên nhân dẫn đến say máy bay

Trước khi đặt vé máy bay, bạn có thể tham khảo, tìm hiểu kỹ một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng say để phòng tránh, trong đó phải kể tới:

- Khi đi máy bay áp suất không khí sẽ thay đổi theo vùng và độ cao tại mỗi vị trí khác nhau, điều đó gây tác động tới tâm lý và khiến bạn trở nên buồn nôn, ù tai và chóng mặt.

- Bên cạnh do yếu tố tâm lý sợ say máy bay khiến bạn say máy bay, thì tình trạng sức khỏe mệt mỏi, thiếu ngủ cũng khiến bạn dễ bị say máy bay hơn so với người bình thường.

- Khi máy bay chuyển động, nếu như mắt là bộ phận dễ thích ứng với các chuyển động thì tai và các bộ phận khác không phản xạ khiến cho cơ thể bị đảo ngược gây nên triệu chứng buồn nôn khi đi máy bay.

10 cách chống say máy bay hiệu quả nhất

Ngủ đủ giấc, thư giãn, uống nước, ăn nhẹ, sử dụng thuốc chống say, ngồi gần cửa sổ… là những cách chống say may bay nhanh chóng và hiệu quả.

Nghỉ ngơi đủ giấc trước chuyến bay

Cách tốt nhất là bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để giảm tình trạng say máy bay. Khi lên máy bay bạn nên nhắm mắt và thư giãn, như vậy bạn sẽ không nhìn thấy độ cao và không còn tình trạng say máy bay. Khi ngủ đủ giấc còn giúp bạn có sức khỏe tốt nhất cho chuyến bay.

Ăn nhẹ trước khi lên máy bay

Để giảm tình trạng hoa mắt và buồn nôn khi đi máy bay bạn không nên nhịn đói, mà nên ăn nhẹ một chút để dạ dày khỏi bị trống rỗng sẽ dễ say máy bay hơn. Tuy nhiên, cần tránh các loại thực phẩm giàu carbohydrate và đường sẽ khiến cơ thể gia tăng lượng adrenaline gây say máy bay.

Xem thêm: Đi Năm Căn Cà Mau Có Gì Chơi Gì Ở Cà Mau Nổi Tiếng Nhất, 10 Địa Điểm Du Lịch Ở Cà Mau Nổi Tiếng Nhất

Uống nhiều nước, tránh đồ uống có cồn

Thêm một mẹo chữa say máy bay hiệu quả nữa đó là, bạn nên uống nhiều nước (nước lọc, nước trái cây,…) và tránh đồ uống có cồn (cafe, rượu bia,…) trước khi đi máy bay. Điều đó sẽ khiến cho các dây thần kinh dễ bị kích thích và không cân bằng được ở độ cao lớn. Nếu bị khát nước sẽ khiến cơ thể dễ bị thay đổi lượng áp suất trong không khí và say máy bay.

*

Uống nước khi đi máy bay

Lựa chọn vị trí ngồi thích hợp

Việc chọn vị trí ngồi thích hợp trên chuyến bay cũng là cách hay giúp bạn chống lại những cơn say ám ảnh. Vị trí ngồi lý tưởng nhất trên máy bay là hai bên cánh của máy bay và phần thân máy bay. Nếu là người thường xuyên bị say máy bay bạn nên chủ động đặt trước ghế ngồi tại những vị trí này nhé.

Ngồi gần cửa sổ

Vị trí ngồi gần cửa sổ sẽ giúp bạn cảm thấy rộng rãi và thông thoáng hơn. Hơn thế, bạn còn được ngắm cảnh bên ngoài và “quên” đi cảm giác say máy bay, vì vậy bạn nên tận dụng vị trí ngồi lý tưởng này nếu không muốn những cơn say máy bay ám ảnh.

Thư giãn, tránh nghĩ về cảm giác say

Việc giữ tâm lý bình tĩnh và thư giãn là cách hiệu quả giúp bạn tránh được những cơn say máy bay không đáng có. Không nên ngồi nguyên một tư thế, đặc biệt là những chuyến bay đường dài mà nên kết hợp vận động ngón tay và ngón chân để cơ thể được thư giãn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hít thở thật sâu giúp cho lượng oxy dễ dàng đi vào phổi từ đó hạn chế được cơn đau đầu, chóng mặt và buồn nôn.

Uống trà gừng

Uống trà gừng là cách chống say máy bay hiệu quả được nhiều người áp dụng, gừng có tác dụng chữa buồn nôn và giữ cơ thể được ấm nên giúp chữa say máy bay rất tốt. Bạn có thể uống một tách trà gừng nóng khi đi máy bay để làm ấm cơ thể và giảm tình trạng say máy bay nhé.

Dùng dầu bạc hà hoặc kẹo bạc hà

Tinh dầu bạc hà có tác dụng chữa say tàu xe rất hiệu quả và giúp tinh thần được thư giãn. Vì vậy bạn nên mang theo cho mình một chai tinh dầu bạc hà khi đi máy bay hoặc có thể nhai kẹo cao su bạc hà cũng rất tốt. Với những hành khách không thích mùi tinh dầu bạc hà thì có thể thay thế bằng mùi cam, mùi bánh mì sẽ giúp bạn tránh say máy bay hiệu quả.

Không đọc bất cứ thứ gì trên máy bay

Việc đọc sách, đọc truyện hay đọc một cái gì đấy trên điện thoại khi đi máy bay sẽ càng khiến bạn dễ say máy bay hơn, vì khi đó não bộ sẽ hoạt động khiến tâm trạng mất cân bằng. Vì vậy, thay vào đó bạn nên trò chuyện cùng bạn bè, nghe nhạc để thư giãn khi đi máy bay.

*

Việc đọc bất kỳ thứ gì trên máy bay khiến bạn dễ say hơn

Sử dụng thuốc chống say

Nhiều người sử dụng thuốc say xe như một phương pháp hiệu quả chữa say máy bay, bạn có thể mua tại các hiệu thuốc với liều lượng chỉ định của bác sĩ. Khi uống thuốc say xe bạn sẽ có cảm giác buồn ngủ và không còn cảm thấy say máy bay nữa.

Xem thêm: Hoàn Đổi Tên Vé Vietjet - Hoàn Đổi Vé Máy Bay Vietjet Air

Với 10 cách chống say máy bay nhanh chóng ở trên, hy vọng sẽ giúp bạn "bỏ túi" thêm kha khá thông tin hữu ích cũng như sớm thoát khỏi tình trạng này trong mỗi hành trình.